ఈ జీవితానికి నాకు మధ్య ఎప్పుడూ యుద్దమే!
నా భాధతోనే కాదు – ఈ లోకంలోని భాధ అంతటితోనూ,
చీకటి అంతటితోనూ నా నిరంతర పోరాటం.
అందుకే ఈ చరిత్ర బాధార్ణవం -ఒక శోకార్ణవం
-చలం
‘నిర్జన వారధి ‘ రచయిత్రి కొండపల్లి కోటేశ్వరమ్మగారి బాధ కూడ పూర్తిగా వ్యక్తిగతం కాదు, సామాజికమైనది, రాజకీయమైనది కూడ. అందుకే ఆమె బాధ ప్రతి పాఠకుని హృదయాన్ని పిండి వేస్తుంది. ఈ పుస్తకం కోటేశ్వరమ్మగారి అంతర్వాహిని గా సాగినా, ఆమె శైలి, కధనంలోని భిన్నత్వం మనల్ని పుస్తకం పూర్తి అయ్యిన దాకా వదలనివ్వదు.
తన తొంభై రెండు ఏళ్ళ వయస్సులో ఇంచుమించు ఎనిమిది దశాబ్ధాలు ప్రజాజీవితంలో గడిపిన ఆమె జీవితం కచ్చితంగా ఇతర స్రీల జీవితాల కంటే వైవిధ్యమైనది, విశిష్టమైనది. ఆమె జీవితం ఉద్యమం, సాహిత్యం, సంగీతం, నాటకంతో పెనవేసుకొని ఆమెను ఒక విభిన్న వ్యక్తిగా నిలబెట్టాయి. ఉద్యోగాన్ని కూడా తన మనసుకు నచ్చిన విధంగా మలచుకొని తన సర్వ జీవచైతన్య శక్తులు చివరివరకు సజీవంగా ఉంచగలిగారు. అందుకే తొంభై ఏళ్ళ వయసులో కూడా తేటినీలాపురం పక్షులని చూసి పరవశించగలిగారు.
ఈ పుస్తకంలో జాతీయోద్యమం, తెలంగాణా సాయుధపోరాటం,కమ్యునిస్టు ఉద్యమంలో ఆమె తన పాత్రను వివరించటంతో బాటు తనతో పని చేసిన వారిని పేరు పేరునా తలుచుకొన్నారు. కఠోర అజ్నాత వాసంలో ఆమె డెన్ లో ఉన్నప్పుడు, గర్భం పోగొట్టుకొని, కదలలేని నిస్సహాయస్థితిలో ఆమె మైల బట్టలు ఉతికిన కామ్రేడ్ నరశింహరావును తరువాత పోలిసులు చంపివేసారని విన్నప్పుడు ఆమె పడ్డ వేదన పుస్తకంలో సజీవంగా రికార్డ్ చేయగలిగారు. తన సమకాలికులు మానికొండ సూర్యావతి, డా. అచ్చమాంబ, ఉదయం, తాపీ రాజమ్మ మొదలైన వారితో ఆమె మహిళ సంఘ కార్యక్రమాలు, వారి స్నేహం హృద్యంగా వర్ణించారు. సుందరయ్యగారు, చండ్ర రాజేశ్వరావు గారు వంటి మహోన్నత వ్యక్తుల సాంగత్యం ఆమెకు ఊపిరి పోసాయి.
కొండపల్లి సీతారామయ్యగారితో ఆమె వైవాహిక జీవితం వ్యధాభరితంగా ముగిసినా ఆమె ఉన్నతికి, ఆమె లోని ప్రతిభను వెలికి తీయటానికి, ప్రజాజీవితంలో ఆమెను మమేకం చేయటానికి ఆయన అందించిన తోడ్పాటు గొప్పది. ‘గ్రహింపే కాదు, ప్రశ్నించే ధైర్యం కావాలి’ అని ఆయన నూరి పోసారు. కన్యాశుల్కం నాటకంలో నటించటానికి ’వేశ్యగా ముద్ర పడతానేమోనని ఆమె తటపటాయిస్తుంటే మూడు రోజులు నిరాహరణ దీక్ష చేసి ఆమెను ఒప్పించారు. ఆమె సాంఘీక జీవనానికి, సర్వతోముఖాభివౄద్ధికి తోడ్పడిన భర్తే ఆయన బలహీనతలను ప్రశ్నించినప్పుడు “నువ్వు అందరితో చనువుగా ఉంటే నేను కూడా నిన్ను అనుమానించవచ్చుకదా”! అని ఆయన మానసిక ధౌర్భల్యాన్ని బయట పెట్టుకొన్నారు. ”నువ్వు వితంతువైనా నిన్ను పల్లకీ ఎక్కించాను” అని ఆమెలో ఇన్నాళ్ళు తనే పెంచి పోషించిన ఆత్మస్తెర్యానికి గొడ్డలి వేటు వేసారు.
జీవితంలో ఈ దెబ్బే ఆమెను నిర్వాణంగా మార్చింది. బహుశ తరువాత జీవితంలో కొడుకు,కూతురు, తల్లి మరణాల దుఃఖాలు అధిగమించడానికి ఇది తొలి మెట్టు అయి ఉండాలి. చివరి దశలో తన దగ్గరకు చేరిన సీతారామయ్యగారిని తామరాకు మీద నీటి బొట్టు లాగ, ఎలాంటి ఉద్విగ్నతలకు లోను కాకుండా చూడగలిగింది. మానసికంగా ఆయనను స్వీకరించలేక పోయినా, తోటి మనిషిగా ఆదరించగలిగిన మానసిక పరిపక్వతకు చేరుకో గలిగారు.
సీతారామయ్యగారు తన పూర్తి జీవితాన్ని, సాహసాలతోను,త్యాగాలతోను గడిపారు. కాని తన స్రీ పట్ల ఆయన క్రూరమైన ఉదాసీనత, దుర్మార్గమైన అవకాశవాదం, పితృసామ్యసమాజ నేపధ్యంలో మనకు అర్ధం అవుతున్నప్పటికీ, (ఆమోదం కాదు) కమ్యునిష్ట్ వ్యతిరేకులకు, కమ్యునిష్ట్ విమర్శకులకు ఇది ఒక సువర్ణావకాశంగా మారింది. ‘ఈనాడు’ లో ఈ పుస్తకం గురించి చదివిన నా మిత్రులు కొందరు ఆశ్చర్యంగా ఫోన్ చేసారు.( కొందరి గొంతులో సంభ్రమం కూడా వినిపించింది.)
భర్త తిరస్కారానికి గురైన చాలా మంది స్రీల లాగనే ఆమె ఆంధ్ర మహిళాసభకు చేరారు. అందరి తల్లులలాగే పిల్లలు తనకు దూరమైన, వాళ్ళకు ఉజ్వల భవిష్యత్తు కావాలనుకొన్నారు. ప్రజానాట్యమండలి కళాకారిణి గా, విప్లవ వనితగా తన హోదాలన్నీ వదిలేసి నిరాడంబరమైన మేట్రిన్ ఉద్యోగానికి తన మనఃశరీరాలను బదలాయించగలిగారు. చివరకు తన తల్లి తండ్రుల నుండి సంక్రమించిన ఆస్తిపై అధికారాన్ని వదులుకోని, ఆత్మగౌరవంతోను, స్వాభిమానంతో నిలబడ్డారు. పురుషాదిక్యతకు వ్యతిరేకంగా ఆమె చేసిన పోరు చరితాత్మకమైనది. అందుకే ఆమె అప్రకటిత స్రీ వాది. ఆత్మగౌరవం మూర్తీభవించిన మానవి. చదువు వదిలేసి కొడుకు విప్లవకారుడుగా మారటానికి తన తప్పు ఏమైనా ఉందా అని ఆమె మధనపడటంలో తల్లిగా ఆమె మనస్సును అర్ధం చేసుకోవచ్చు. పరిణితి చెందిన కొడుకు తమ దగ్గర ఉన్న సంవత్యర కాలం ఆమె పూర్తి ఆత్మస్తెర్యానికి తోను, సంతోషం తోను ఉన్నట్లు అన్పిస్తుంది.
అంతలోనే అతని మరణం( రాజ్యహత్య), దాన్ని ఆమె దిగమింగుకున్న వైనం కళ్ళనీరు తెప్పించింది. ఎందరో కామ్రేడ్స్ ప్రాణత్యాగం చూసిన ఆమె తన కన్నపేగుకే అది అనుభవం అయినప్పుడు అందరిలా విధిని నిందించకుండా, కొడుకు మరణానికి కారణాలు అన్వేషిస్తూ తిరిగింది.
ఆమె తన ఉద్యోగ జీవితంలో అలవర్చుకొన్న నిబ్బరం, చదువు పెద్దగా లేకపోయినా తాను సొంతంగా పెంపొందిచుకొన్న దృఢ చిత్తం; విద్యావతి, డాక్టర్ అయిన వారి కూతురు కరుణలో లోపించాయి.కరుణ మరణం ఆమె అంతిమ దుఃఖం.
చండ్ర రాజేశ్వరరావు గారు ఆమె గురించి “అక్షర బువ్వ నిన్ను ఆరోగ్యంగా ఉంచుతుంది” అన్నారు. ఆయన మాట ఎంత వాస్తవమో పుస్తకానికి అనుబంధంగా ఉన్న ఆమె రచనలు చదువుతుంటే అర్ధం అవుతుంది. రచనా వ్యాసాంగాన్ని ఆమె వెంటిలేషన్ గా ఉపయోగించుకొన్నారు.
చందు (కుమారుడు) మీద ఆమె రాసిన కవితను చదివితే కళ్ళనీళ్ళు పెట్టుకోని వారు ఉండరంటే అతిసయోక్తి కాదు.
చందూ!
“అమ్మ అక్కున వొదిగి,
చెక్కిలిపై చేతులెట్టి మక్కువ నెరపిన
చక్కదనాల బాల చంద్రుని రూపం,
పోలిసుల కంట పడనీయక అమ్మ
తన ఎదలో పదిలపరిచిందిరా!”
మహాశ్వేతా దేవి కన్నతల్లి నవలకు ఇలాంటి తల్లులు ఎందరో ప్రేరణ అయి ఉంటారు.
మానికొండ సత్యవతి, ఉదయం గార్ల గురించిన రచనలు ఆమె హృదయంలో ముంచి పంచిన స్నేహ పరిమళాలు వెదజల్లాయి. మధురవాణి పాత్ర ను ఆమె అర్ధం చేసుకొన్న తీరు అద్భుతం.
ఓల్గాగారు “జీవితంలో అత్యంత క్లిష్టమైన ఘట్టంలో దిటవుగా ఉండటానికైనా, మళ్ళీ నిర్లిప్తంగా తన జీవితం కొనసాగించటానికైన ఎంత శక్తి కావాలి! అంత శక్తి దాగి ఉంది కోమలంగా, సున్నితంగా, ప్రేమగా కనిపించే కోటేశ్వరమ్మలో” అంటారు ఆమెను ఉద్దేశించి.
ఆమె సుధీర్ఘ రాజకీయ, ఉద్యమ, సాంస్కృతిక, వ్యక్తిగత జీవితం నుంచి ఆధునిక మహిళలు నేర్చుకోవలిసినది ఎంతో ఉంది.
కోటేశ్వరమ్మ గారి పుస్తకం గురించి బాగా రాశారు. ‘నిర్జన వారధి’ అనే టైటిల్ ఎంత చక్కగా అమరిందో. అన్ని కష్టాలూ, విషాదాలూ, అనుభవాలూ ఒక్క మనిషికే ఎదురయ్యాయంటే నమ్మలేనంత ఆశ్చర్యం వేస్తుంది. వాటిని తట్టుకుని నిలబడటం సాధారణ విషయం కాదు!
స్ఫూర్తిమంతమైన అరుదైన పుస్తకమిది.
సమీక్ష చాలా బాగా రాసారు.కోటేశ్వరమ్మ గారి జీవితాన్ని కన్నులముందు చూపించారు.ఆమె అనుభవించిన క్షోభని,వ్యధని స్వయంగా అనుభవిన్చి వ్రాసినట్లుగా ఉంది.
ఆమె జీవించిన కాల నేపధ్యం, ఆమె ఉద్యమ నేపధ్యం ఆమె కష్టాలకు, విషాదాలకు, అనుభవాలకు విశిష్టత చేకూర్చాయి.
Naku gurthunnavaraku Mahaswethadevi raasina pusthakam peru ‘OKA THALLI’.
Book review is excellent and keep it up
అవును ఆంజనేయులు. నేనే పొరపాటుగా కన్నతల్లి అని రాసాను.
ఈ పుస్తకం చదవడమే ఒక బధమయ ప్రపంచంలో ప్రయాణించడం! ఒక పెద్ద ఒత్తిడి, స్ట్రెస్….ఒక దిగులు!
కానీ ఈ పుస్తకం చదివాక మాత్రం కొండంత కష్టాలు కూడా మేరు పర్వతం లాంటి కోటేశ్వరమ్మ గారి సహనం, ధైర్యం ముందు కుంచించుకు పోయి కనిపిస్తాయి.
“ఆమె జీవితంలో ఎన్నో కష్టాలు పడింది” అనే మాట అప్పుడప్పుడూ వింటుంటాం! కానీ అసలు జీవితం నిండా కష్టాలేనా ? ఇన్ని కష్టాలా ఒక్క జీవితంలో? అని విస్మయం చెందుతాం ఈ పుస్తకం చదివాక.
కొన్ని చోట్ల తీవ్రంగా చలించి పోయాను…ముఖ్యంగా చందు మరణం, కరుణ ఆత్మహత్య వంటి సందర్భాల్లో!
ఈ పుస్తకం ఆమె రాయడానికి కారకులైన వారందరికీ బోల్డు ధన్యవాదాలు చెప్పాలి రమ గారూ నిజంగా!
రమా సుందరి గారూ,
త్యాగమయమైన జీవితాలకీ,చదువుతో సంబంధంలేకుండా సంపాదించుకున్న సంస్కారంతో జీవితాన్ని ధైర్యంగా ఎదుర్కుని నిలబడగల వ్యక్తిత్వాలకీ మచ్చుతునకలాంటి కోటేశ్వరమ్మగారి పుస్తకాన్ని బాగా సమీక్షించారు.
అభినందనలు.
మీ పరిచయం బావుందండీ… ఈ మధ్యకాలంలో నన్ను బాగా కదిలించిన పుస్తకమిది!
సుజాతగారు. పుస్తకం చదువుతూ మనం బాధామయప్రపంచంలోకి వెళ్ళినా, పుస్తకం మూసేసాకా కొండంత స్పూర్తిని పొందుతాము.మహోన్నతమైన ఉద్యమాల మధ్య నడచి వచ్చిన గుండె అది.ఆమె వ్యక్తిగత బాధలను అధిఘమించే శౌర్యాన్ని అవి ఆమెకు అందించాయి.
మూర్తిగారు, నిషిగంధ గారు థాంక్స్.
రమాసుందరి గారు…
“నిర్జన వారధి’ పుస్తకం చదువుతున్నప్పుడు కొన్ని పేజీలు నా కన్నీళ్లుతో తడిసాయి. అంతటి భావోద్వేగాన్ని కలిగించాయి. అంతలోనే అమ్మకి ఎంత సహనం ఉంటుందో ఈ పుస్తకం ఆసాంతం నాకు కనిపించింది. నాకు ధైర్యాన్ని ఇచ్చింది. విషాదమయ ఘటనలు ఎదురవుతూనే ఉన్నా ఎక్కడా ఆమె గుండె నిబ్బరాన్ని కోల్పోని మొక్కవోని ధైర్యం నాకు స్పూర్తినిచ్చింది. అంతేకాదు…దయతోనో, జాలితోనో, ఆమె ఉద్యమ జీవితం పట్ల ఆర్తితోనో సాయం అందించే చేతులు ఎదురు నిలిచినా కూడా ఆమె వాటి ముందు చేయి చాచలేదు. కష్టపడి పనిచేయడానికే ఆమె సిద్ధపడడం నాకు నచ్చింది. బూర్జవా రాజకీయాల వంక చూడనప్పుడు సిద్ధాంత వైరుధ్యం ఉన్నంత మాత్రాన ఓ ఉద్యమకారుడు చనిపోయినప్పుడు మనుషులుగా పరామర్శించడానికి అడ్డుపడ్డుతున్న విషయాలేమిటో నా ఈ చిన్న మొదుడికి అంతుచిక్కని విషయం. సుదీర్ఘకాలం పాటు విప్లవోద్యమ జీవితం గడిపిన కె.ఎస్. ముగింపు నిరాదరణ పరిస్థితుల్లో సాగడం మనలో కనిపించని భావ చైతన్యానికి నిదర్శనం. ఏదిఏమైనా ఒక్క మాట మాత్రం ఇప్పటికీ నన్ను వెన్నాడుతూనే ఉంది. “ఆయనకి చూడాలని ఉన్నా నాకు చూడాలని ఉండాలి” కదా అని కె.ఎస్. తరుపున వర్తమానాన్ని తీసుకుని వచ్చిన వ్యక్తి పట్ల ఆమె వ్యక్తం చేసిన ఈ మాట ఎదురుదెబ్బులు తినితిని రాటుదేలిన మనస్సే కాదు ఆత్మాభిమానం, ఆత్మ బలం ఉన్న ఓ వ్యక్తి పలికినట్లు అనిపించింది. ఈ పుస్తకం చదివిన తరువాత ఆమెతో మాట్లాడాలని అనిపించింది. ఆమె అనుభవాలు తెలుసుకోవాలన్న కెోరిక కలిగింది. ముగ్గురు మిత్రులం విజయనగరం నుంచి వెళ్లడానికి కృష్ణగారిని సంప్రదిస్తున్నాం.
మీరు ముందుగా ఉతంకించిన చలం గారి మాటలు అద్భుతంగా వున్నాయి.మీరు పుస్తకాన్ని పరిచయం చేసిన తీరు బాగుంది.నిజంగా కోటీశ్వరమ్మ గారు మహా మానవి.ఎంత కమ్మ్యూనిస్ట్ నాయకుడైనప్పటికీ మగవాడుగా ప్రవర్తించడమనేది కొండపల్లిగారిలోని చెప్పుకోదగ్గ లోపమే అది.కాబట్టి ఇది కమ్మ్యూనిస్ట్ నాయకులకు ఒక చక్కని గుణ పాఠమే నేర్పింది ఈ పుస్తకం.నేను పుస్తకం కొన్నాను కాని ఇంతవరకు చదవలేదు, ఇప్పుడు తప్పక చదువుతాను.
పరిచయం కదిలించి వేసింది . తప్పక చదవాల్సిన పుస్తకం ఇది . ధన్యవాదములు.
లక్ష్మణరావు గారు! జాతీయోద్యమం, తెలంగాణాపోరాటం, కమ్యునిష్ట్ ఉద్యమాలలో ఆమె అనుభవాలు అడగండి.ఒక కళాకారిణిగా,ఉద్యమకార్యకర్తగా ఆమెకు సంత్రుప్తి కలిగించిన అంశాలు అవి. వాటితో మీరు చాలా పుస్తకాలు రాయవచ్చు.
సుభాష్ కోటి గారు! వనజ తాతినేని గారు! వేణుగారు థాంక్స్ అండి.
కృతజ్ఞతులు రమాసుందరిగారు. మంచి సూచన చేశారు.ఆ అంశాల ప్రాతిపదికన ఆ అమ్మని కలిసినప్పుడు ఖచ్చితంగా మాట్లాడుతాం. తిరిగి మీతో పంచుకుంటాను కూడా.
ఈ పుస్తకం కినిగె.కాం లో ఉంది!
http://kinige.com/kbook.php?id=1196&name=Nirjana+Vaaradhi
కొండపల్లి కోటేశ్వరమ్మ గారి పుస్తకం వచ్చిందని విన్నాను కాని ఇంకా పుస్తకం తీసుకోలేదు. మీ సమీక్ష చదివాక వెంటనే పుస్తకం కొని చదవాలనిపించింది. వీలయితే ఆవిడని కలసి మాట్లాడాలని అనిపించింది. కృతజ్నతలు రమ గారూ మంచి పుస్తకం పరిచయం చేసినందుకు
manchi sameeksh rama sundari gaaroo…!
మీ సమీక్ష ను చాలా ఆలస్యంగా చూస్తున్నప్పటికి, నిర్జన వారధి ఎటువంటి ఉద్వేగానికి గురి చేస్తుందో అంతే సమానంగా మీ సమీక్ష కూడా!
మీరు చాలా అభినందనీయులు.
Akka,
Really impressed this story, still we have more great n honest women’s, salute